วันนี้มาอัพบล็อกพร้อมแนวคิดดีๆอีกหนึ่งอย่าง
นั่นก็คือการ ปั่นจักรยาน นั่นเอง
การปั่นจักรยานอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนรู้จัก แต่จะมีคนไทยซักกี่คนที่ปั่นจักรยานจริงๆจังๆในชีวิตประจำวัน วันนี้ผมจึงเอาเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับการปั่นจักรยานมาเขียนเป็น Diary ซะหน่อย
Car Free Sunday
เป็นโครงหนึ่งของ กทม. ที่เริ่มหันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยให้ทุกวันอาทิตย์เป็นวันหยุดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้รถยนต์สาธารณะ การเดิน และการปั่นรถจักรยานแทน
ดร.เจษฎ์ โทณวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย – “ทั้งหมดนี้เราไม่ได้คาดหวังถึงเป้าหมายว่าจะต้องมีกี่คนกี่เปอร์เซ็นต์เข้า ร่วมโครงการกับเรา ต้องหยุดใช้รถใช้ถนนจนเห็นผล นี่เป็นโครงการเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกความร่วมมือในการร่วมกันลดใช้พลังงานให้ กับทุกคนในระยะยาวมากกว่า แต่เราก็หวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากภาครัฐและประชาชนทุกคน”
(ขอให้ดำเนินกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอด้วยเน้อ อย่าจัดเอาหน้าแล้วเงียบไปหล่ะครับ)
ที่มา http://new.measwatch.org/writing/504
Central storage system for bicycles
CSSB เป็นรูปแบบของจักรยานที่ออกแบบมาสำหรับคนวัยทำงาน ออกแบบด้วยการทำให้ตัวเฟรมจักรยาน มีพื้นที่สำหรับการเก็บสัมภาระที่พอเหมาะ สะดวกสบายในการบรรจุและหยิบออก
ออกแบบโดย TATO เป็นบริษัทสายพันธุ์สวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งราคาค่อนข้างแพงสำหรับคนไทยครับ
ที่มา http://tato.li/cssb/
ทางจักรยาน
เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมอยากเห็นมันเกิดขึ้นทั่วประเทศไทย เพราะส่วนมากโครงการเส้นทางจักรยาน จะไปทำที่ กทม.กันหมด แล้วจังหวัดอื่นก็ไม่ค่อยทำกัน
ทางจักรยานจึงเป็นเสมือน Creative Economy แนวใหม่ ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของผู้บริหารประเทศ กล้าผลักดันความคิดใหม่ ๆ ซึ่งมีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ และคุณภาพชีวิตของผู้คนโดยรวม
“ในวันที่ประชากรในเมือง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนคนต้องอาศัยอยู่ในเขตชานเมืองและเดินทางเข้ามาทำงานในใจกลางเมือง จึงทำให้ไม่มีพื้นที่สำหรับรถยนต์อีกแล้ว ขณะที่การลงทุนเพื่อทำระบบขนส่งมวลชนก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาล ทางออกที่ดีที่สุดก็คือการใช้จักรยาน”-สวัสดิวัฒน์ ทอมสัน
ที่มา http://www.greenworld.or.th/greenworld/local/1083
MSU Bike มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก็ร่วมรณรงค์เหมือนกันนะ
สำหรับผมที่เรียน มมส. ก็ดีใจนะที่เห็น อธิการบดี หันมาใส่ใจกับการปั่นจักรยานมากขึ้น โดยได้มีโครงการให้นิสิตยืมจักรยานไปใช้ได้วันละ 1 บาท แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ผมอยากรณรงค์ให้สร้างทางจักรยานรอบๆมหาลัยด้วย เพราะถ้ามาปั่นบนถนนก็ไม่ค่อยปลอดภัย แถมปัญหาฝุ่นก็ยังไม่หมดไปจากมหาลัย ทำให้การปั่นจักรยานที่นี่ค่องข้างจะลำบาก
ที่มา http://www.web.msu.ac.th/student.php
สรุป
โดยส่วนตัวแล้วผมชอบการปั่นจักรยานมากๆ ปั่นมาตั้งแต่เด็กจนโต แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทยคือไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับ“วัฒนธรรมจักรยาน”อย่างจริงจัง ทำให้ผู้คนไม่ใส่ใจการปั่นจักรยานมากนัก ถ้าเราทุกคนหันมาร่วมกระตุ้นสังคมไทยให้เกิดวัฒนธรรมจักรยานละก็ สังคมเราจะน่าอยู่มากขึ้นกว่านี้อีกหลายเท่าครับ
อย่าลืมกด
ลาไปด้วยรายการสาระดีๆอีกหนึ่งรายการกับ หลงกรุง ตอน กรุงเทพฯเมืองจักรยาน
Comments
Post a Comment